HTML5 Icon

Nhà Thờ Mường Riệc

Tọa lạc tại nơi đắc địa nhất của Mỹ Thành, Trên một khu đất cao và bằng phẳng, Công Trình tôn giáo lớn nhất Hòa Bình hiện ra một cách vững chãi uy nghi khi nhìn từ xa.

Đây là một trong những địa danh tôn giáo đồ sợ bậc nhất Miền Bắc. Công trình nhà thờ Thiên chúa giáo hiện nay tại xóm Riệc Mỹ Thành được xây dựng trên nền công trình cũ, bắt đầu xây dựng tháng 10 năm 2007.

Đó là những buổi chiều chủ nhật, hoặc lễ Công Giáo họ háo hức để được theo mẹ theo bà đi lễ của những em nhỏ của vùng Ba Sỳ nơi mà có đến 99% người dân tôn thờ vị Chúa của lòng tin họ. 



Ảnh : Huy Trăng


Vẫn được biết đến với tên Nhà Thờ Riệc. đây là công trình tôn giáo tầm cỡ của Tình Hòa Bình được xây đựng vào năm 2007 do bà con Riệc góp công xây dựng.  Công trình uy nghi này cây dựng trong vòng 4 năm thì hoàn thành.
Hiện nay nơi đây là nơi tụ họp để sinh hoạt tôn giáo của bộ phận bà con theo đạo Thiên Chúa vào mỗi tối hang ngày, các ngày lễ công giáo thứ 7 và chủ nhật.
Đặc biệt các ngày lễ lớn nơi này còn là nơi tụ hội của những bà con của những vùng lân cận đến để tham gia vào các buổi sinh hoạt tôn giáo như lễ Phục Sinh, Giáng Sinh…, nơi đây lại diễn ra những buổi văn nghệ, và Sinh hoạt tôn giáo một cách công phu.

Nói về nguồn gốc của ngôi nhà thờ này. Được xây dựng năm 1913 sau 55 năm Thực dân Pháp đô hộ Việt Nam.  Được xây dựng theo phong cách kiến trúc Pháp, như những công trình cùng thời kỳ tại Miền Bắc như Nhà thờ lớn Hà Nội, Nhà thờ Nguyễn Biểu Hay Hàm Long… Nhà thờ Hà Thao Hà Nam…, Nhà thờ Riệc lại xây dựng một cách khác, Mái vòm lợp ngói và những phần chịu lực dc làm bằng gỗ được khai thác tại chính Hòa Bình.
Gạch và ngói được vận chuyển theo như lời các mệ hồi xưa kể là được vận chuyển tự Vụ Bản ( Lạc Sơn) dùng sức người gánh và trâu thồ... 








Ảnh:  Huy Trăng Giản dị dù ngắm bao lần, đi qua nó bao lần nhưng mỗi khi xa quê lại nhớ nó da diết 

Được xây chủ yếu bằng vôi và đất sét + tre nứa, được trộn lại và ép thành khuôn. Đặc biệt là phần mái vòm. Mái vòm chủ yếu được làm bằng vôi để vừa nhẹ để tạo kết cấu chịu lục để trang trí bên dưới mái vòm.

Theo như nhiều người còn nhớ trong nhà thò hồi còn mới có rất nhiều hình ảnh tôn giáo rất đẹp được các họa sỹ Pháp tạo ra. Nhưng với thời gian và chiến tranh nên chỉ  tồn tại được 94 năm.

Hồi Chiến Tranh nhà thờ còn là nơi trú ẩn cho Việt Minh nay là bộ đội ngày nay. Có thời gian Nhà thờ đã bị bỏ hoang chính vì thế mà đã bị xuống cấp ngiêm trong dẫn đến việc bị dỡ bỏ vì lo sợ trong lúc sinh hoạt tôn giáo có thể bị sập.

Năm 1998 – 1999 dân làng Riệc đã tu sủa bằng cách lợp bằng tấm “bờ rô xi măng”  và trần được làm lại bằng trần nhựa.
Vào năm 2007 nhà thờ chính thức bị đập đi và làm lại cho đến nay. Công trình tôn giáo này đã thành một phần không thể thiếu trong sinh hoạt cộng đồng người Mường Mỹ Thành nói chung và Riệc nói riêng.

[blogger][facebook]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.